GÓC TẢN MẠN & THƯ GIẢN ...


          - Với Sếp : Gọi "anh" hay "chú" ?

          - V́ sao trông bạn già trước tuổi   

          - Gương mặt doanh nhân Việt tiêu biểu 

                 + Chuyên gia tài chính: Bùi Kiến Thành 

                 + Người sáng chế máy rút tiền ATM: Đỗ Đức Cường

                 + Doanh nhân tâm huyết với bóng đá: Đoàn Nguyên Đức     

        - Triết lư kinh doanh của các CEO thế giới (dantri)

          - Thường xuyên nhảy việc kiếm được ít tiền hơn (VnExpress)

          - Muốn hạnh phúc, hăy cho người khác tiền (VnExpress) 

          - Tiếng cười khiến người ta dễ bỏ tiền hơn (VnExpress) 

          - 7 “chiêu” để tăng tốc laptop (dantri)  

          - 10 lư do ngăn cản bạn làm giàu

          - nên chọn cổ phiếu giá rẽ ? (laodong.com)\

          - Chọn cổ piếu theo phong cách Warrent Buffet (laodong)


Chọn cổ phiếu tốt theo phong cách Warrent Buffet (laodong-08/05/2009)
(LĐ) - Có nhiều cách thức lựa chọn CP khác nhau và đều có thể đem lại lợi nhuận cao, nhưng với sự bền vững, chắc chắn của lợi nhuận th́ CP được lựa chọn phải được thực hiện trên một hệ thống mang tính nguyên tắc.

Bài viết này mong muốn chia sẻ một trong những cách thức tiếp cận CP tốt theo phong cách của nhà đầu tư vĩ đại Warrent Buffet.

Theo NĐT huyền thoại này, một CP được coi là TỐT nếu thỏa măn được 5 tiêu chí chính như sau:

1/Lợi nhuận để tăng trưởng

Một Cty không tăng trưởng là một Cty chết, chính v́ vậy, lợi nhuận Cty làm ra cần được tái đầu tư để DN phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Tùy từng ngành nghề cũng như giai đoạn phát triển khác nhau mà tỉ lệ lợi nhuận giữ lại khác nhau. Mức tăng trưởng 10-15%/năm được coi là hợp lư, từ 20% trở lên được coi là xuất sắc.

2/Tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu

Chỉ tiêu lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đo lường khả năng sinh lời của 1 đồng vốn chủ sở hữu bỏ ra để kinh doanh càng cao càng tốt. Tuy nhiên, đây không phải là tiêu chí duy nhất, mà là khả năng sử dụng hợp lư lợi nhuận cao đó vào mục tiêu tăng trưởng dài hạn. Thông thường ở Việt Nam ROE của các DN niêm yết khoảng 10-15%, ROE từ 20% trở lên thường chỉ có ở các DN ở giai đoạn đầu mới phát triển hoặc trong ngành đặc thù.

3/Nợ vay ở mức hợp lư tối thiểu


Nợ vay được phép tính lăi vay như một dạng chi phí (chi phí tài chính) và được khấu trừ thuế, trong khi vốn chủ sở hữu sử dụng trong kinh doanh vẫn không được miễn giảm thuế. V́ vậy, các DN thường có xu hướng vay càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, tiêu chí là mức nợ vay phải hợp lư tối thiểu, đủ để phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời tận dụng ưu đăi về thuế đối với chi phí lăi vay, đồng thời đảm bảo lợi ích cổ đông.

4/Ban lănh đạo mạnh

Ban lănh đạo của DN chính là linh hồn của DN. Một DN chỉ có thể mạnh, phát triển bền vững trong trường hợp, lănh đạo DN có tŕnh độ chuyên môn, tâm huyết với ngành nghề, cam kết và nỗ lực phát triển DN lâu dài, bền vững, mọi quyết định đều đảm bảo cam kết v́ lợi ích của cổ đông.

5/Mô h́nh kinh doanh đơn giản

Xuất phát từ quan điểm, không đầu tư vào doanh nghiệp mà chúng ta không hiểu rơ bản chất kinh doanh, việc đi từ những DN có mô h́nh kinh doanh phổ thông, đơn giản là điều cần thiết. Kinh doanh đa ngành sẽ khiến cho việc quản lư khó khăn hơn, hiệu quả kinh doanh có thể giảm và có thể khiến DN mất định hướng.

Dưới đây là phân tích minh họa (không hàm ư khuyến cáo đầu tư) với Cty Everpia Việt Nam.

Tiền thân là một DN Hàn Quốc trong lĩnh vực sản xuất và phân phối chăn, ga, gối đệm hoạt động tại Việt Nam từ năm 1994, DN trên đă chuyển h́nh thức sang Cty cổ phần từ năm 2007 và được biết đến rộng răi trên toàn quốc với thương hiệu chăn, ga, gối đệm Everon.

Về t́nh h́nh kinh doanh

Từ mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế -10% trong năm 2006, Everpia đă đạt mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế ở mức rất cao là 62% (2007) và 146% (2008). Mức tăng trưởng của Everpia cho thấy DN đă có 2 năm tăng trưởng vượt bậc. ROE của Everpia duy tŕ ở mức cao và ổn định 25-30% năm. Trong năm 2008, ROE tăng trưởng 45%.  EPS đạt xấp xỉ 6.194 đ/ CP (tính trên số lượng CP lưu hành ngày 31.12.2008). Chỉ số ROIC (suất sinh lợi trên vốn đầu tư) cũng tăng 52,8% so với năm 2007 (26,6%), (-> đáp ứng tốt tiêu chí 2 về kinh doanh - tỉ suất lợi nhuận).

Về mô h́nh kinh doanh

Cty thực hiện chu tŕnh sản xuất - thương mại khép kín với một nhăn hiệu sản phẩm duy nhất Everon giúp xây dựng một mô h́nh kinh doanh đơn giản, quản lư gọn nhẹ, thông suốt giữa các giai đoạn khác nhau trong quá tŕnh sản xuất, thương mại sản phẩm ( -> đáp ứng tốt tiêu chí 5 - mô h́nh kinh doanh đơn giản).

Về tài chính và cơ cấu tài chính

Cty công bố và duy tŕ việc trả cổ tức hằng năm với tỉ lệ 12%, lợi nhuận giữ lại được dùng để tái sản xuất phát triển theo định hướng chiến lược đề ra nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng từ 30%/năm trở lên, (-> đáp ứng tốt tiêu chí 1 - đảm bảo mối quan hệ giữa lợi nhuận và tăng trưởng).

Về nợ vay

Các khoản nợ của Everpia chủ yếu là nợ ngắn hạn với số liệu cuối năm 2008 chỉ khoảng 3 tỉ đồng, trong khi các DN cùng ngành có xu hướng duy tŕ nợ tài chính cao ~30% tổng nguồn vốn. Cơ cấu nợ/tổng nguồn vốn giảm mạnh từ 72% (năm 2005) xuống c̣n 30% (năm 2008). Việc bán cổ phần cho Tập đoàn Mirae Asset (1,2 triệu USD, giá 40.000 đ/cổ phần), Tập đoàn Dream Fund 1 (0.5 triệu USD, 40.000đồng/cổ phần) và phát hành trái phiếu chuyển đổi cho Cty TNHH đầu tư KB-Hàn Quốc (1 triệu USD) đă giúp Cty giảm bớt gánh nợ ngân hàng, qua đó giảm sức ép trả lăi suất trong thời kỳ lạm phát tăng dần trong những năm qua (-> thỏa măn tiêu chí 3 - nợ vay ở mức tối thiểu hợp lư).


Có nên chọn cổ phiếu giá rẻ? (laodong-06/5/2009)

 

(LĐ) - Câu hỏi có nên đầu tư vào cổ phiếu giá rẻ (Penny stock) không luôn là một câu hỏi khó trả lời, mặc dù là một câu hỏi hay.

Với mỗi NĐT, lựa chọn CP đem lại lợi nhuận cao là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, hiểu rơ bản chất của Penny stock và kiếm lợi từ CP loại này không phải là điều dễ dàng. Bài viết này mong muốn trao đổi kinh nghiệm thông qua việc bàn luận đầu tư vào Penny stock, có nên chăng?

Thế nào là Penny-stock?

Thông thường, chúng ta hay đánh đồng Penny stock là CP giá rẻ, cách hiểu này không chính xác hay đúng hơn là chưa đầy đủ. CP được gọi là Penny stock là những CP có mức vốn hóa thị trường thấp, là CP của doanh nghiệp có quy mô nhỏ, giá rẻ và thường là mới niêm yết trên TTCK chính thức, do vậy, giá rẻ có lẽ chỉ là một tiêu chí của Penny stock. 

Là NĐT, chúng ta quan tâm nhiều đến lợi nhuận, chúng ta mua CP với kỳ vọng giá tăng và chúng ta thường kỳ vọng vào sự gia tăng giá trị tài khoản khi mua CP, chứ thực sự rất ít khi chúng ta nghĩ rằng ḿnh mua CP có giá bị định giá (giá giao dịch) thấp hơn giá trị thực của CP. Chính v́ vậy, sự phổ thông của các CP hàng đầu (blue chip) thường thu hút được sự quan tâm của đông đảo NĐT, chính điều này làm tăng tính thanh khoản của CP và nhiều khi lại đẩy giá CP vượt quá giá trị thực của chúng.

Vậy vấn đề đối với NĐT là t́m kiếm CP có lợi nhuận chứ không phải là những CP thuộc loại blue chip hay penny, tức là về cơ hội th́ CP Penny và Bluechips là có cơ hội như nhau.

Cơ hội với penny stock

Đầu tư vào CP Penny có những điểm lợi sau:

- Với cùng một số tiền, bạn có thể mua được nhiều CP Penny hơn CP Bluechips và khi thị trường tăng giá mạnh th́ CP Penny có khả năng tăng mạnh hơn.

- Trong điều kiện khủng hoảng như hiện nay, khi hệ thống niềm tin vào giá trị CP bị suy giảm, thậm chí bị phá huỷ th́ rơ ràng, sự giảm giá của CP giá cao (Bluechips) sẽ mạnh hơn, tỉ lệ sẽ cao hơn đối với sự giảm giá của CP Penny.

- Điều quan trọng hơn, CP Penny thường là của những DN trẻ, mới niêm yết, uy tín và tiếng vang chưa nhiều, do vậy giá của những CP này thường rẻ. Tuy nhiên, với đặc thù là DN trẻ, khả năng tăng trưởng mạnh trong tương lai thường rơ ràng hơn những DN đă "chín" và do vậy, cổ đông có thể được hưởng lợi từ sự tăng trưởng nhanh và mạnh hơn của các CP Penny.

Tuy nhiên, CP Penny như đă phân tích ở trên thường là của các DN nhỏ, mới niêm yết, do vậy hệ thống thông tin chúng ta có thể thu thập được thường thiếu và hơn thế nữa, thậm chí với những nhà tư vấn chuyên nghiệp cũng thiếu thông tin và do vậy, thiếu đi những bài viết, những báo cáo đánh giá về CP này.

Chiến lược để thành công

Nguồn thông tin đầy đủ:

- Bạn có thể tự thu thập thông tin và tiến hành phân tích CP nhằm t́m kiếm những CP Penny tốt nhất hoặc thông qua một đơn vị tư vấn để có được những đánh giá sâu sắc nhất về CP mà bạn định đầu tư.

Nguồn tiền dài hạn:

Bạn nên dùng tiền tích lũy hoặc có khả năng sử dụng lâu dài từ 1-5 năm để đầu tư vào CP Penny. Số tiền này có thể giúp bạn an tâm cùng phát triển với DN trong một thời gian đủ dài để có thể hưởng quả ngọt. Một cách làm phổ biến có thể làm đối với các NĐT nhỏ là chúng ta lấy một phần (5-10%) thu nhập hàng tháng để đầu tư vào CP Penny, điều này là rất khó làm đối với CP Bluechips, v́ có giá cao hơn nhiều.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư:

Không bỏ trứng vào một giỏ, điều đó có nghĩa là bạn chia số tiền đầu tư của ḿnh thành nhiều phần rồi đầu tư vào các CP Penny khác nhau, nhằm đa dạng hóa danh mục và giảm thiểu rủi ro cho đồng vốn ít ỏi của ḿnh.

Đặt mục tiêu đầu tư đủ an toàn:

Không được phép yêu CP, điều đó có nghĩa bạn phải luôn tâm niệm, đầu tư CP là để kiếm lời chứ không phải v́ một sự chung thuỷ  hay yêu thích DN, CP nào đó. Để làm được điều này, bạn cần đưa ra mục tiêu đầu tư rơ ràng, trong đó, bạn cần phải từ bỏ những tự hào cá nhân không cần thiết, nhằm đưa ra một mức lợi nhuận kỳ vọng hợp lư cũng như một mức lỗ mà bạn và gia đ́nh có thể chấp nhận được.
 
Thông thường, mức lợi nhuận hoặc mức lỗ chấp nhận được thường phải thấp hơn thị trường, nhằm đảm bảo sự an toàn cho tài chính của bạn. Khi đạt lợi nhuận kỳ vọng cũng như giá giảm đến điểm có thể chấp nhận lỗ của bạn, bạn cần phải cương quyết thực hiện bán nhằm hiện thực hóa lợi nhuận hoặc giảm lỗ kịp thời.

Nói tóm lại, mỗi NĐT có chiến lược đầu tư khác nhau, "gu" đầu tư khác nhau và mục đích chung là t́m kiếm lợi nhuận khi đầu tư CP. Đối với những NĐT "nhỏ", chúng ta có thể đầu tư vào các CP penny với mức lợi nhuận không hề thua kém khi đầu tư vào CP Bluechips, miễn là chúng ta có một chiến lược đầu tư phù hợp.

Thảo Nguyên (CTCK ECC)


Sếp - Gọi “anh” hay “chú”? (12/12/2008)

Dạo đầu, thấy tôi ngạc nhiên và thắc mắc. Cô ấy cười tôi bảo: “Mày lạc hậu quá! Mày đi làm việc chứ có phải ở nhà đâu mà chú chú, cháu cháu, khó làm việc!”. Đến bây giờ, sau vài cuộc giao tiếp không thành công do lễ phép giữ kiểu xưng hô “chú - cháu”, tôi đă dần hiểu ra sự việc.

Trong giao tiếp xă hội b́nh thường, từ “chú” dùng để gọi những người đàn ông lớn tuổi có vai vế như bậc cha chú của ḿnh với ư tôn trọng và yêu mến. Hoặc để người đàn ông tự xưng một cách thân mật với người được xem như hàng cháu của ḿnh. C̣n từ “anh” dùng để chỉ những người đàn ông c̣n trẻ, hơn hoặc cùng tuổi. Thế nhưng hiện nay trong giao tiếp, đối thoại công cộng, ngoại trừ quan hệ họ hàng thân thuộc, đa số mọi người đều thích được gọi là “anh”, mặc dù tuổi tác đáng ra phải gọi là “chú”.

“Anh” thay “chú”, v́ sao?

Khi t́nh cờ thấy một cô nhân viên trẻ gọi vị giám đốc “không c̣n trẻ” của ḿnh bằng anh, bạn đừng vội cho cô ấy rằng thiếu đứng đắn, bất lịch sự. Như một quy luật, càng nhiều tuổi người ta càng sợ ḿnh già.

Rất đơn giản, v́ khi nghe đến từ “già”, bạn sẽ liên tưởng ngay đến h́nh ảnh một người kém về thể chất lẫn tinh thần và cả hiệu suất làm việc. Nhất là những người thành đạt muộn. Sau bao năm phấn đấu, họ mới bắt đầu có địa vị trong xă hội, khả năng thăng tiến và nguồn tài chính dồi dào. Thế nhưng, “già” là một rào cản tham vọng của họ. Và thực tế trong xă hội không phải là không hiếm hiện tượng nhiều người giấu tuổi để tránh ngưỡng… về hưu. Chính v́ vậy, những người đàn ông “đứng tuổi” đang cố gắng trẻ hóa ḿnh, trước tiên thông qua cách xưng hô bằng “anh”.

Thiên Ḥa, 55 tuổi, giám đốc một công ty tư nhân có lần tâm sự rằng: “Cứ hôm nào có người gọi tôi bằng chú, th́ y như rằng ngày hôm đó tôi cảm thấy bực bội mệt mỏi, cảm giác không may cứ bám lấy tôi. C̣n được gọi bằng anh, tự dưng thấy ḿnh khỏe khoắn, tinh thần hăng hái hơn hẳn”. Thế đấy, chỉ một câu nói lại có tác dụng không nhỏ. Do đó, các cô gái trẻ đặc biệt là các bạn mới làm cũng không nên tiếc ǵ câu nói “ cho vừa ḷng nhau này”.

Không chỉ các sếp mới thích được gọi bằng anh, mà đa số các khách hàng của công ty, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh doanh liên quan các nhà hàng hay các nhà cung cấp dịch vụ, gọi bằng “anh” sẽ giúp cho khách hàng của họ cảm thấy thoải mái, làm việc nhanh và hiệu quả hơn. Đồng thời, điều này c̣n có lợi cho việc kinh doanh của công ty.

Gọi như thế nào?

Tuy nhiên, việc gọi anh thay chú cũng không tránh được những nhận xét chê trách, cho rằng đó là sự lố lăng của giới trẻ. Nhưng, ông bà ta đă dạy: “Lời nói chẳng mất tiền mua. Lựa lời mà nói cho vừa ḷng nhau”. Đây chỉ là một hiện tượng xuất phát từ nhu cầu có thật của xă hội.

Thật ra, việc đó cũng chẳng có ǵ là xấu nếu người ta không sử dụng nó trong những trường hợp thiếu đứng đắn hay trong những hành vi trái đạo đức…

Suy cho cùng, cách xưng hô mang ư nghĩa xấu hay đẹp c̣n phụ thuộc vào môi trường và ư thức của người sử dụng. V́ thế, bạn cần có thái độ đúng đắn khi dùng nó.

Anh Ngà - (Dân trí)


V́ sao bạn trông già trước tuổi? (06/12/2008)

Có những người phụ nữ lúc nào trông cũng trẻ hơn tuổi thật 10-15 năm. Nhưng ngược lại, cũng không ít người chỉ 25 mà nh́n tưởng… 38! V́ sao vậy?

Theo các chuyên gia, sở dĩ nhiều phụ nữ luôn bị chê già hơn tuổi thật là v́ họ đă không quan tâm đúng mức đến một số yếu tố trên cơ thể, chăm sóc không đúng cách hoặc đơn giản là thiếu hiểu biết. Vậy đó là những yếu tố nào?

Tóc bạc sớm

Đừng nghĩ rằng chỉ khi nào già bạn mới bị bạc tóc. Nhiều người bị bạc ngay cả khi mới chỉ bước vào tuổi 17. Stress, chế độ ăn và bệnh măn kinh chính là thủ phạm chính gây ra vấn đề này. Theo các nhà khoa học, ở tuổi 30-40, phụ nữ b́nh thường bắt đầu bị bạc tóc - đó giống như một dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bắt đầu thiếu một chất ǵ đó (canxi chẳng hạn).

Vậy nên làm ǵ để tránh bị tóc bạc sớm? Rất đơn giản: ăn đủ chất, đủ vitamin, chịu khó tập thể dục, đi bộ trong không khí trong lành, tránh căng thẳng quá mức...

Bàn tay không được chăm sóc

C̣n ǵ trông tệ hơn một bàn tay da khô nứt nẻ và thô ráp? Với phụ nữ th́ điều đó thật kinh khủng! Điều này thường xảy ra nhất là trong mùa đông.

Để có một đôi tay đẹp ư? Không khó: luôn rửa rau bằng găng tay hoặc dùng kem bảo vệ. Cả ngày nên dùng kem dưỡng thường xuyên. Trước khi đi ngủ, bạn có thể massage tay với một số loại tinh dầu hoặc kem dưỡng.

T́nh trạng bàn tay đôi khi cũng có thể cho bạn nhận biết sớm dấu hiệu của một số loại bệnh như gan hay bệnh liên quan đến tuyến mật. V́ vậy, hăy luôn chăm sóc, bảo vệ làn da tay và để ư nhiều hơn đến t́nh trạng của chúng.

Da cổ nhăn nheo

Không khác da mặt, da cổ cũng rất mỏng, nhạy cảm và luôn cần được chăm sóc đặc biệt nếu bạn là phụ nữ đă trưởng thành. Hăy dành cho cổ chế độ chăm sóc tương tự da mặt. Quan trọng là chú ư đến những yếu tố ảnh hưởng đến các đốt sống cổ và bảo vệ làn da.

Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta thường có thói quen thường xuyên ngồi trong văn pḥng với một chiếc máy tính trước mặt. Thế nên, rất cần bạn phải chăm sóc lưng và đầu cho đúng tư thế, tránh những tác động có hại lên cổ. Những chiếc gối phù hợp sẽ rất tốt cho bạn.

Trong mùa đông, bạn nhất thiết nên dùng khăn quàng. Nó không chỉ giúp bạn tránh được cái lạnh mà c̣n bảo vệ làn da khỏi bị tê cứng.

Dùng nước hoa của mẹ

Có thể các chuyên gia về nước hoa sẽ không đồng t́nh với ư kiến này nhưng thực tế, nước hoa cũng là một trong những nhân tố tạo ra sự khác biệt tuổi tác của phụ nữ. Chẳng hạn, với Chanel số 5 - đó sẽ là một mùi hương tuyệt vời, nhưng không phải cho bạn mà là cho bà của bạn.

V́ vậy, nếu bạn cảm thấy nước hoa của ḿnh không phù hợp với tuổi và môi trường công việc, tốt nhất là hăy sớm đổi nó.

Vẻ mặt mệt mỏi

Những rắc rối trong công việc, cuộc sống và gia đ́nh khiến cho bạn nhiều khi đi trên đường với một khuôn mặt mệt mỏi và tâm trạng chán nản. Bạn không để ư rằng, chính điều này đă làm cho bạn bị già hơn tuổi thật rất nhiều.

Vậy bạn nên làm ǵ? Cũng không có ǵ khó: tận hưởng cuộc sống và yêu đời hơn, giao tiếp thân thiện với nhiều người hơn. Ai rồi cũng hoặc sẽ. Và rồi cũng sẽ phải giải quyết nó. Nhưng không nên v́ thế mà xa lánh cuộc sống, ghét bỏ cuộc sống và tự làm cho ḿnh già nua đi.

Trang phục già hơn tuổi

Đừng coi thường trang phục của ḿnh, bởi chúng chính là yếu tố đầu tiên người khác có thể nh́n thấy rơ nhất và bật lên câu: trông già quá! Hăy thử tưởng tượng nhé, nếu bây giờ bạn mới có 20 nhưng lại mặc một chiếcváy dài chấm gót màu tối, bạn sẽ trông thế nào? Chắc chắn là bị già hơn tuổi rồi.

Nên nhớ, những bộ trang phục có đệm vai, áo sơ mi kiểu cổ với áo khoác ngoài bao giờ cũng làm bạn già đi vài tuổi.

Trang điểm

Thông thường trang điểm bao giờ cũng làm cho bạn trông bị già hơn. Rất nhiều người đă phải thừa nhận, khi họ không trang điểm, nhiều người thân bạn bè đă thừa nhận họ trông như thiếu nữ đôi mươi. Đặc biệt, nếu họ chọn không đúng tông màu trang điểm, trông họ sẽ càng tệ hơn.

Nếp nhăn

Nếp nhăn là bằng chứng rơ nhất của tuổi già. Và việc “chiến đấu” với sự lăo hóa da là việc mà bất cứ hăng mỹ phẩm nào cũng phải nghĩ tới. Thế nên các cô gái trẻ nên thực sự giữ ǵn trong vấn đề này. Nhớ rằng giữ để ngăn chặn nếp nhăn th́ dễ nhưng bỏ đi nếp nhăn th́ rất khó. Đó là lư do tại sao bạn nên dùng kem chống nắng và các sản phẩm dưỡng da chăm sóc da thường xuyên. Nếu bạn càng chăm sóc da tốt khi c̣n trẻ th́ da bạn sẽ càng tuyệt vời khi bạn bước vào tuổi trưởng thành.

Sự gầy g̣

Đừng nghĩ rằng chỉ béo quá mới tệ. Gầy quá cũng thường làm cho bạn trông già hơn tuổi thật. Thế nên, cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp để cân bằng chất, chịu khó tập thể dục thể thao, dùng các loại kem dưỡng da thích hợp để có thể đảm bảo chăm sóc toàn diện cơ thể.

Da sạm nắng

Nếu da bạn tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, nó sẽ hút nước ở dưới da và đóng góp tích cực vào việc làm cho da bạn lăo hóa nhanh chóng. Làn da và một cơ thể rám nắng thực tế cũng làm cho bạn già hơn. Vậy nên làm ǵ? Cái ǵ cũng phải có chừng mực!

 Quỳnh Ngọc (SKĐS


Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành

So?n: AM 229150 g?i d?n 996 d? nh?n ?nh này qua MMS

 

Sinh năm: 1932 tại Quảng Nam
Hiện đang định cư: Hoa Kỳ
 

 

• Quá tŕnh công tác, thành tích, công tŕnh nghiên cứu:

- 1954 – 1956: Trưởng pḥng Ngoại hối, Ngân hàng Quốc Gia Việt Nam.
- 1956 – 1958: Đại diện Ngân Hàng Quốc Gia Việt Nam (miền nam) tại New York, Mỹ - lúc đó ông mới 24 tuổi, là người trẻ tuổi nhất trong hơn 60 đại diện Ngân hàng nhà nước tại Hoa Kỳ.
- 1959 – 1965: Chủ tịch, Tổng Giám Đốc, công ty Bảo hiểm quốc tế Mỹ American International Underwriters, Vietnam, Inc. (AIU) - là vị chủ tịch công ty trẻ tuổi nhất (27 tuổi) trong hệ thống các công ty thành viên của Tập đoàn. Và chỉ trong vài năm với sự quản lư của chủ tịch TGĐ Bùi Kiến Thành, công ty AIU đă vượt lên thành công ty Bảo hiểm đứng đầu trong số hơn 30 công ty trong nước và nước ngoài hoạt động tại Sài G̣n lúc bấy giờ.
- 1965 – 1983: Phát triển xây dựng nhà đất tại Pháp.
- 1983 – 1984: Giám sát (Controller) khu vực Chicago (Mỹ) của Tập đoàn Tài chính Quốc tế Mỹ American International Group (AIG).
- 1984 – 1992: Tư vấn độc lập về các vấn đề Việt Nam.
- 1993 – 1996: Cố vấn cao cấp thường trú tại Việt Nam (Resident Senior Advisor) của Tập đoàn Tài chính quốc tế Mỹ AIG – là một trong 10 Tập đoàn Tài chính hàng đầu thế giới có chi nhánh trên hơn 130 quốc gia, , với tổng số tài sản trên 600 tỷ USD.
- 1996 đến nay: Cố vấn cao cấp, KHM, Inc.

 

• Đóng góp cho Việt Nam:

- 1980 – 2003: Góp ư trong sự nghiệp xây dựng chính sách đổi mới, nhà nước pháp quyền, kinh tế thị trường.
- 1991 – 1992: Góp ư về một số vấn đề kinh tế tài chính phát sinh do Liên Bang Nga cắt giảm viện trợ.
- 1992 – 1993 Góp ư về chính sách xây dựng các tập đoàn kinh doanh lớn cần thiết cho phát triển đầu tư và hội nhập quốc tế.
- 1991 – 2003: Góp ư về xây dựng chính sách đối với Việt Kiều.
- 1991 – 1995: Tư vấn về luật pháp biển, các vấn đề biên giới biển. Hỗ trợ Ban Biên Giới Chính Phủ nghiên cứu cơ sở luật pháp quốc tế bảo vệ chủ quyền Việt Nam trên thềm lục địa, khu vực dầu khí trên biển Đông.
- 1991 – 1995: Hỗ trợ Bộ Ngoại Giao và các Bộ ngành liên quan cải thiện các mối quan hệ với Hoa Kỳ, chương tŕnh tù binh và mất tích trong chiến tranh (MIA – POW), giải quyết vấn đề tài sản tịch thu của công dân Mỹ sau chiến tranh, thu hồi tài sản Việt Nam bị nhà nước Mỹ tịch thu sau chiến tranh v.v…
-Năm 1994: Tư vấn cho chính phủ về an ninh trên biển Đông và Diễn đàn An ninh khu vực.
- Tháng 05.1995: Tổ chức “Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư Phát triển cơ sở hạ tầng Việt Nam” tại Washington D.C, New York, San Francisco, Roanoke, và Atlanta (Mỹ). Đây là hội nghị Thượng đỉnh hợp tác phát triển đầu tiên giữa các viên chức cao cấp của Chính phủ Việt Nam với các lănh đạo kinh doanh Mỹ.
- 1992 – 1995: Kêu gọi Tập đoàn Tài chính Quốc tế Mỹ (American International Group – AIG) đầu tư xây dựng và vận hành Khu Công Nghiệp Đ́nh Vũ, Hải Pḥng, diện tích 900 ha với vốn đầu tư dự kiến 500 triệu USD.
- Tháng 08.1995: Cùng với Ngân Hàng Morgan Stanley, Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư, Bộ Tài Chính tổ chức Hội thảo về đề tài “Phát hành Trái phiếu Nhà nước trên Thị trường Tài chính Quốc tế”, tại Hà Nội
- Tháng 12.1995: Tổ chức Hội Thảo về “Các giải pháp tài trợ phát triển ngành Điện” tại Hà Nội.
- Tháng 09.1996: Tổ chức “Chương tŕnh Nghiên cứu phát triển ngành Điện Việt Nam”, đưa một phái đoàn Bộ Công Nghiệp đi khảo sát các điều kiện phát triển ngành điện tại Mỹ.
- Tháng 03.1997: Cùng với tập đoàn Parsons Aviation (Mỹ), Ban Quản lư Khu công nghiệp Dung Quất và Bộ Xây Dựng tổ chức Hội thảo phát triển “Khu công nghiệp và trung chuyển Hàng không Quốc tế Chu Lai” tại Hà Nội.
- Tháng 06.1997: Tổ chức “Diễn đàn Hợp tác Phát triển Công nghiệp Việt-Mỹ” tại Washington D.C. Đưa một phái đoàn Việt Nam do ngài Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Đặng Vũ Chư dẫn đầu đi làm việc với Bộ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ và hội thảo cùng với hơn 100 doanh nghiệp Mỹ.
- 1996 – 2001: Tư vấn cho Bộ Công nghiệp và Tổng công ty Điện Lực t́m đối tác đầu tư xây dựng và vận hành nhà máy điện Phú Mỹ 2-2, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, có công suất 720 MW với vốn đầu tư dự kiến 480 triệu USD.
- 2000 – 2003: Tư vấn cho Bộ Công nghiệp thực hiện nghiên cứu khả thi phát triển các Trung tâm Địa nhiệt và xây dựng các nhà máy điện địa nhiệt tại các tỉnh miền Trung, từ Thanh Hoá đến Khánh Ḥa.
- 2001 – 2003: Tư vấn cho công ty Điện toán Truyền số liệu (VDC), Tổng công ty Bưu chính Viễn thông (VNPT), Bộ Bưu Chính Viễn thông quan hệ với Ngân hàng Thế giới xây dựng dự án Cổng Thông tin Quốc gia Việt Nam (Vietnam Country Gateway).
- 2003: Sáng lập viên, thành viên Ban quản trị Tập đoàn AMERICAN BHT (Houston, Tiểu bang Texas, USA) phát triển xuất khẩu hàng thuỷ sản Việt Nam qua thị trường Mỹ.

 

• Dự án tương lai:

- Tư vấn cho Cục Hàng Hải Việt Nam lập dự án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Văn Phong, tỉnh Khánh Hoà, với tiềm năng trở thành một cảng biển hàng đầu trong khu vực Châu Á.
- Thành viên tổ chức từ thiện GLOBAL VILLAGE FOUNDATION (Mỹ) xây dựng Viện nuôi trẻ mồ côi, trẻ lang thang, trung tâm dạy nghề cho trẻ em nghèo, tỉnh Quảng Nam.
- Hợp tác với công ty Du Lịch Suối Mơ, Huyện Ba V́, Tỉnh Hà Tây, xây dựng khu du lịch sinh thái Suối Mơ, trồng và bảo vệ rừng. 

Nguồn: nguoivienxu.vietnamnet.vn


Người làm ra máy “ăn” tiền

 

Ông là người được Cơ quan Bản quyền - Phát minh Mỹ cấp bằng sáng chế máy giao dịch tự động ATM. Ông là Đỗ Đức Cường, quê ở Quảng Ngăi.

  Tôi đẩy cửa, bước vào. Trong góc pḥng, một người đàn ông gày g̣, nét mặt cứng cỏi, ngồi bên chiếc bàn nhỏ, trên có ổ bánh ḿ đă nguội ngắt và một chén lớn đậu phộng luộc. Nhận ra tôi, ông đứng dậy nói: "Đây là một vài trong số 58 bằng sáng chế liên quan đến máy ATM và những thiết bị viễn thông của tôi. Chúng ở tất trên mạng, chỉ cần tải xuống, in ra". Tôi nh́n vào trang giấy đầu tiên, chứng nhận "Đỗ Đức Cường, inventor of Automated Teller Machine" (người sáng chế máy giao dịch tự động ATM của Cơ quan Bản quyền - Phát minh Mỹ. Ra thế, ông là "cha đẻ" máy ATM.

  Một giấc mơ, một đời người

  Năm 1977, đang là kỹ sư trưởng của một công ty đồ họa máy tính để tạo ra h́nh ảnh trong làm phim, Đỗ Đức Cường được Walter Briston, Tổng giám đốc Citibank lúc đó, mời về làm việc. Citibank vừa hoạch định xong chiến lược mở rộng hoạt động ra các quốc gia, tăng nhanh lượng khách hàng trên cơ sở giảm thiểu chi phí nhằm tối đa hóa lợi nhuận. Ư tưởng của W. Briston là chuyển khách hàng từ kênh chi nhánh qua kênh giao dịch tự động. Muốn thế, phải có những công cụ mới. Công cụ ấy thế nào, ông Cường là người được giao phó trách nhiệm. Ông cùng đội ngũ kỹ sư bắt đầu mày ṃ với quyết tâm tạo ra giao dịch viên bằng... máy. Ở Mỹ thời điểm này, máy bán kẹo, thuốc lá tự động đă xuất hiện, nhưng giao dịch ngân hàng th́ không thể giống máy bán kẹo được. Một năm sau, chiếc máy giao dịch tự động đầu tiên ra đời, nó to gấp bốn lần máy ATM bây giờ, nặng nề và "ngốn" của Citibank một triệu đô la Mỹ chi phí. To thế, nhưng máy chỉ làm được một việc cơ bản: đọc thẻ, gửi yêu cầu của khách hàng về kho dữ liệu để triển khai giao dịch rút tiền, gửi tiền. Từ chiếc máy đơn giản ấy, ông Cường cải tiến, hoàn thiện, đeo đuổi măi như một giấc mơ trong suốt 20 năm gắn bó cùng Citibank. "Tôi nhận ra một điều khi làm việc với Citibank: nếu ngân hàng không nh́n những người dân b́nh thường như khách hàng tiềm năng, ngân hàng không phát triển được. Quần chúng hóa các dịch vụ, ngân hàng sẽ thành công", ông nói.

  Tháng 6-2003, theo yêu cầu của Việt Nam trợ giúp kỹ thuật cho SEA Games 22, ông Cường về nước sau hơn 30 năm ở Mỹ. Ông t́m hiểu, làm quen với ngân hàng Việt Nam. Đó là bước ngoặt trong đời ông. Khi ấy, ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mới chỉ có máy ATM của một số ngân hàng nước ngoài và Vietcombank, chủ yếu dành cho khách hàng sử dụng thẻ quốc tế. Hiển nhiên dân thường đâu biết nhiều về ATM. Vậy mà ông lại là một trong những người sáng chế ra nó. Phải làm sao để cái máy phục vụ mọi người, trở thành cầu nối đưa dịch vụ ngân hàng đến với giới b́nh dân. Ông Cường khát khao thế, một khát khao lạ lùng ở cái tuổi của ông.

  "Chuyên gia vé số"

  Nghỉ hưu ở Citibank, ông có thể sống những năm tháng c̣n lại của cuộc đời an nhàn cùng gia đ́nh bên Mỹ. Nhưng ông đă về Việt Nam, làm hùng hục. Ông chẳng ham tiền, ham giàu, chỉ nghiện việc. Với căn bệnh tim, đă từng qua phẫu thuật và trái tim hiện đập với bảy chiếc ḷ xo trợ lực sức khỏe không c̣n hào phóng với ông.

  Tôi nhớ có một lần, ông Trần Phương B́nh, Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á, nói mục tiêu của Đông Á là làm sao để khách hàng có thể giao dịch ngoài giờ, làm sao để ngân hàng hoạt động 24/24 giờ. Bẵng đi một thời gian, ông vui mừng báo "t́m ra rồi". Cái "t́m ra rồi" ấy là giải pháp ATM. Và Đông Á đang trên con đường biến các máy ATM thành điểm giao dịch ngân hàng tự động bằng cách trang bị thêm các dịch vụ cho nó.

  Đông Á là ngân hàng đầu tiên mà ông Cường hợp tác. Ban đầu, khi nghe ông nói sẽ cố gắng để những tiểu thương ở chợ cũng có thể gửi tiền bằng ATM, có người cười trừ. Họ bảo ông giống người bán vé số hơn chuyên gia ngân hàng, mà lại là chuyên gia kỹ thuật! Ông im lặng, lấy công việc để minh chứng. Nhân viên Ngân hàng Đông Á nể và "sợ” ông. Ông giúp đào tạo họ, những chuyên viên kỹ thuật mạng, vận hành, bảo tŕ máy ATM. Ông có thể đột ngột ba giờ sáng tới kiểm tra xem trung tâm xử lư dữ liệu của Đông Á có chạy đều không. Ông có thể nửa đêm chạy tới bật kỳ máy ATM nào của mạng VNBC để coi nó có hoạt động tốt không. Có máy vào 23 giờ trên mạng báo hết tiền, ông kêu nhân viên đi nạp. Nguyên tắc của ông là dịch vụ phải trên hết, khách hàng luôn luôn đúng. Có lẽ v́ thế mà các máy ATM của mạng VNBC chưa bao giờ xảy ra sự cố trả tiền thiếu, sai hay mất tiền trong tài khoản của khách hàng.

  "Công nghệ không phải là cuộc chạy đua thời trang"

  Đỗ Đức cường sinh ra và lớn lên ở Quảng Ngăi, mảnh đất, như ông tả, bốn tháng nắng, tám tháng mưa, đất cằn không trồng nổi khoai ḿ. Ông bảo nghèo vẫn có cách đi lên của người nghèo. Với máy ATM cũng thế. Khi hợp tác với SaigonBank, ông giải thích: "Công nghệ không phải là cuộc chạy đua thời trang”. Và ATM phải mang đến cho khách hàng lợi ích, cho ngân hàng lợi nhuận lâu dài, phải giúp những ngân hàng ít vốn cũng có thể xây dựng hệ thống tương thích với các ngân hàng lớn. Hệ thống VNBC hiện mới chỉ có hai ngân hàng, nhưng đă kết nối với hệ thống Chia Union Pay của Trung Quốc. Sắp tới sẽ có Ngân hàng Phát triển nhà ĐBSCL, Ngân hàng Nhà Hà Nội gia nhập VNBC. Trong chuyến trở về Mỹ gần đây, ông Cường đă thuyết phục được Citibank gia nhập hệ thống VNBC.

  Để giúp các thành viên VNBC trang bị máy ATM, ông Cường trao bản quyền tám phát minh của ḿnh, không lấy một xu, cho một cựu đô đốc thủy sư của Hải quân Trung Quốc để họ chế tạo những chiếc máy ATM cho ngân hàng Việt Nam. Ông ra điều kiện nơi chế tạo không được bán máy qua công ty trung gian nhằm giảm giá thành cho ngân hàng Việt Nam, đồng thời phải hỗ trợ kỹ thuật miễn phí dài hạn. Đó là một trong những lư do giai thích v́ sao máy của Đông Á, Saigonbank khấu hao nhanh, chỉ năm rưỡi đến hai năm là ḥa vốn. Sau đó, các ngân hàng bắt đầu thu lợi.

  Phía trước là cạnh tranh

  Nếu hỏi ông Cường về thế giới máy ATM, ông sẵn sàng bộc bạch hết những ǵ ông biết. Từ cấu tạo từng loại máy, đời mới, cũ, bộ phận đếm tiền chân không hay ma sát, sản xuất ở đâu, giá cả thế nào, phù hợp với mạng thanh toán nào... Khi ngân hàng đầu tư cho hệ thống thẻ, một trong những điểm cốt yếu là hệ thống đó phải nối mạng được với các mạng thanh toán quốc tế, để thẻ nội địa cũng xài được ở nước ngoài. "Đó là cách để các ngân hàng Việt Nam chuẩn bị cho cạnh tranh ngay từ giờ”, ông Cường nhấn mạnh. V́ như ở Mỹ, ở châu Âu và bây giờ là châu Á, các công ty cung cấp dịch vụ độc lập quốc tế đầu tư rất nhiều cho máy ATM. Họ tạo mạng lưới máy ATM cho khách hàng của ngân hàng sử dụng và họ thu phí. Những máy ATM này sẽ đáp ứng chuẩn mực mạng quốc tế, và thẻ của những ngân hàng nào kết nối được với mạng quốc tế, sẽ xài được ở những máy ATM đó. Những máy ATM chỉ cung ứng dịch vụ cho một loại thẻ của một ngân hàng sẽ không có cơ may cạnh tranh và tồn tại. Hiện nay các ngân hàng trong nước vẫn đang được bảo hộ tuyệt đối ở mảng ATM. Thế nhưng, áp lực chấm dứt bảo hộ đang ngày một mạnh và thời gian bảo hộ đang rút ngắn dần.

  Ông Cường có thói quen nhâm nhi ly cà-phê ở quán ven đường. Một lần, ông bảo ông vui kinh khủng khi thấy cô bán cà-phê, vào cuối ngày, tất tả vuốt thẳng những đồng tiền, rồi chạy lại cái máy ATM để gửi tiền vào đó. Cô phân bua với người khách là ông, rằng cái máy tiện lợi quá, biết "ăn" tiền. Cô làm thế vừa tiết kiệm mỗi ngày một ít, đỡ phải giữ tiền bên ḿnh. Hôm sau, nếu cần tiền, cô ra rút lại. Ông Cường tự hỏi những người dân lao động, buôn thúng bán bưng như cô, liệu có bao giờ vào ngân hàng gửi 30 ngh́n đến 50 ngh́n đồng không nhỉ! Rồi phải kư giấy, mở sổ tiết kiệm, nhiều thủ tục lắm. Nhưng quan trọng hơn là cái không khí ngân hàng, với những ô-tô chở tiền, những người thu nhập cao, giới tài chính, thương mại... có khiến cô bán cà-phê ngại ngùng. Khi tất cả những người bán cà-phê biết xài ATM như cô bán cà-phê của ông Cường, hẳn bộ mặt ngân hàng Việt Nam sẽ khác!

Nguồn: quangngai.gov.vn


Tâm sự của ông chủ tâm huyết với bóng đá, Đoàn Nguyên Đức
  (Thứ năm,31/05/2007 10:50:30)

Một người luôn theo sát các cầu thủ

 

 

Ở phố núi, chẳng ai gọi ông bằng cái tên cúng cơm Đoàn Nguyên Đức, v́ cái tên Ba Đức đă trở nên gần gũi với mọi người. Từ 2001 đến nay, cái tên Ba Đức càng nổi hơn sau những sự kiện và cả sự cố. Ông Tổng Giám đốc doanh nghiệp kiêm luôn vị trí Chủ tịch Câu lạc bộ bóng đá năm trước c̣n nổi đ́nh nổi đám với vụ “ĺ x́” trọng tài và bị “mời lên, mời xuống” th́ nay lại tính đến chuyện trồng người và “xuất khẩu” cầu thủ Việt Nam sang chơi ở các ḷ châu Âu cỡ Arsenal…



Tôi ngồi với ông và ra điều kiện không giấu giếm điều ǵ kể cả những vấn đề tế nhị nhất.

Tôi không giận bóng đá, nhưng giận con người làm bóng đá

Đă bao giờ ông chán và muốn bỏ bóng đá, hay muốn dẹp đội bóng thực thụ?

- Giận th́ nói thế chứ bỏ sao được. Nó là máu thịt của ḿnh rồi. Tôi không giận bóng đá, nhưng giận con người làm bóng đá. Nhiều lúc nó chính là lực cản rất lớn cho bóng đá Việt Nam phát triển.

Ư ông muốn nói vụ mời ông làm Trưởng đoàn rồi rút lại?

- Không, tôi chẳng bao giờ để ư những vụ nhỏ nhặt ấy đâu. Ba Đức có làm Trưởng đoàn hay không th́ cũng vẫn là Ba Đức. Nói thật, chưa hẳn tôi đă nhận lời bởi c̣n tùy thuộc cái cách mời và thiện chí của người mời. Hồi tôi chưa đến với bóng đá, có những lúc tôi thích và sướng th́ cho, th́ thưởng chứ có bao giờ nghĩ cho để làm ǵ và đ̣i lại cái ǵ đâu. Nhưng thôi, chuyện cũ qua rồi.

C̣n một chuyện cũ mà chẳng bao giờ cũ. Chuyện ĺ x́ khiến Ba Đức mệt mỏi khi giải tŕnh với C14?

- Có ǵ mà mệt. Cứ có sao th́ ḿnh khai vậy. Cái ǵ cho nói cho, cái ǵ ĺ x́ nói ĺ x́. Mà đâu phải chỉ có trọng tài. Cái anh gác cửa sân bóng cũng có mà. Ḿnh làm ăn được th́ anh em mỗi người một tí gọi là t́nh nghĩa…

Có bao giờ ông mang cái “t́nh” ấy để được cái ǵ trong bóng đá. Chẳng hạn để lấy cảm t́nh hay để mọi cái dễ dàng hơn?

- Dùng t́nh để thu phục và cảm hóa ḷng người th́ tôi là số 1, nhưng bẻ cái t́nh sang ư đồ để phục vụ cho ư đồ xấu th́ làm sao qua mặt được thiên hạ. Dân bóng đá tinh và truyền miệng nhau nhanh lắm. Cái này tôi nói không có thể anh không tin. Thôi th́ cứ để dân bóng đá nhận xét về Ba Đức.

Bóng đá việt nam sau này sẽ nhớ đến Ba Đức

Đến giờ dân Đà Nẵng vẫn kể nhau giai thoại tỷ phú Đoàn Nguyên Đức đi “đấu giá” đất ở Đà Nẵng giá trị trên 20 tỷ đồng mà lại ngồi xe ôm và ăn mặc bụi bặm khiến bị nghi ngờ?

- Cái đó th́ đúng. Hôm ấy tôi vội quá, trễ máy bay mà đón taxi hoặc đi xe đưa đón th́ không kịp, thế là leo xe ôm cho tiện. Hôm ấy, ông Chủ tịch tỉnh Gia Lai c̣n phải nhận cuộc điện thoại từ Đà Nẵng lên hỏi ở Pleiku có tay nào là Đoàn Nguyên Đức và khả năng tài chính thế nào. 

Tạo nên một cú sốc đối với cả Việt Nam bằng việc hợp tác với Arsenal

Giờ th́ ông làm bóng đá cũng với kiểu ấy. Đi Anh rồi chơi với Arsenal và làm cái chuyện tày trời?

 Tại sao tôi hợp tác với Arsenal?

Tôi ngồi nói chuyện với ông Wenger và bị thuyết phục bởi công nghệ đào tạo của
 Arsenal. Tôi hỏi ông Wenger rằng: “Cầu thủ Việt Nam nói riêng và cầu thủ Đông Nam Á nói chung rất nhỏ con và đó là một bất lợi”. Ông Wenger giải thích: “Thế ông thử chỉ cho tôi xem những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới có cầu thủ nào to cao và lực lưỡng không?. Tôi đào tạo cầu thủ không cho thị trường châu Á mà đầu ra sẽ là những CLB ở châu Âu”. Chỉ với lời giải thích và khẳng định ấy, tôi đă nhận lời với Arsenal.

- Nói thật nhé! Không có ǵ là tày trời cả đâu. Đơn giản chỉ là chuyện làm ăn thôi. Mà cái dự án làm với Arsenal th́ thấm vào đâu so với các dự án vài chục triệu đô.

Nhiều người nói ông bị Arsenal dụ?

- (Cười lớn) Làm ăn th́ chẳng ai dụ ai cả. Chỉ có điều tôi thấy khả thi và có lợi về nhiều mặt nên quyết định luôn.

Lợi?

- Lợi chứ! Siêu lợi nhuận là khác.

7 năm, mỗi bên 2 triệu USD và sau đó th́ bán cầu thủ lấy lời chia đôi. Ông tính bằng phép tính nào?

- Một cầu thủ trưởng thành từ học viện của Arsenal giá bán thấp nhất là 5.000 USD và cao nhất là 10 triệu USD. B́nh quân cứ 2 triệu USD/cầu thủ khi ra trường và đầu ra là các CLB châu Âu, mà Arsenal đă có mối lái cho việc đào tạo và chuyển nhượng khép kín. Nhắm mắt cũng thấy lời. Siêu lời nữa là khác.

Và ông thú với con tính ấy?

- Không! Tôi thú nhất vẫn là các cầu thủ ấy là người Việt Nam và đương nhiên, họ sẽ chơi cho đội tuyển quốc gia với cái tầm không c̣n là tầm ở Đông Nam Á nữa. Hay sau này khi mở tivi xem Premier League mà thấy có cầu thủ Việt Nam của ḿnh thi đấu ai mà chẳng thích, chẳng hạnh phúc.

Và ông sẽ được cả hai, vừa có tiền vừa có tiếng?

- Tôi cần tiếng để làm ǵ nữa. Có điều, tôi nghĩ sau này bóng đá Việt Nam sẽ nhớ đến Ba Đức này…

Một “gă thợ rừng” làm bóng đá và đi trước nhiều cái đầu được xem là chuyên gia bóng đá?

- Thực sự có nhiều cái tôi vẫn c̣n đang học. Tuy nhiên, tôi biết cái nào th́ nên học và cái nào là điều tối kỵ. Thậm chí, tôi biết tại sao nhiều người đi học bóng đá chuyên nghiệp nhưng vẫn điều hành theo kiểu nghiệp dư.

Có những cái  tiền không mua được

Từ ngày kư kết với Arsenal làm Học viện đến giờ, đội bóng HAGL tuột dốc quá. Ông lo chăm đứa nhỏ mà bỏ bê đứa lớn?

- Lo đứa nhỏ là lo cho chính tương lai của đứa lớn. Sau khi HAGL 2 lần lên ngôi vô địch, tôi bắt đầu nghĩ xa hơn là phải kiếm nguồn, kiếm đầu vào trong điều kiện bóng đá Việt Nam đang cạn nguồn.

Hoàng Anh Gia Lai là CLB có cơ sở vật chất tốt nhất Việt Nam hiện nay


Ông vừa cho phá 3-5 hecta rừng cao su đang ăn nên làm ra với doanh thu hàng năm vài chục tỷ đồng để làm cái Học viện?

Thương gia không…đại học

Bước ngoặt quyết định cho bầu Đức trở thành thương gia khi ông mới 22 tuổi, vào lần thi đại học thứ 4 ở Đà Nẵng sau… 3 lần thi trượt. Đau ở chỗ ông làm bài trơn tru, nhưng thương người mới cho quay cóp nên bị giám thị đánh dấu bài. Bực và giận, cậu học sinh Đoàn Nguyên Đức chụp ngay ông bạn bất cẩn đánh giữa lớp rồi bỏ trường thi chấp nhận đi buôn bán chứ không mơ màng ǵ chuyện học hành nữa.

Nói về chuyện này, bầu Đức không giấu giếm: “Chính v́ thi rớt đại học, tôi mới thành đạt như bây giờ. Tôi có đọc cuốn 100 tỷ phú thế giới, thấy có ai học đại học được đâu. Ông trùm máy tính Bill Gates giỏi lắm cũng mới học nửa chừng năm hai Đại học Harvard. Riêng tôi lại rất thích câu nói: “Trường đại học của tôi chính là trường đời”.

- “Phá rừng” để “trồng người” th́ dại ǵ không phá. Mà việc “trồng người” này th́ đâu có lâu ǵ cho cam. Chỉ có 7 năm là lại gặt một vụ mùa. Nhanh lắm, quay đi quay lại đến liền à! Hoàng Anh Gia Lai làm bóng đá chuyên nghiệp thoáng qua đă 6 năm rồi đấy.

H́nh như ông vẫn c̣n quan niệm: có tiền là có tất cả?

- Không dám đâu. Tôi hiểu có những cái tiền không mua được. Quăng đời nghèo khổ của tôi mà đến giờ vẫn c̣n chiếc 67 đóng khung treo trên tường là một minh chứng. Là một doanh nghiệp th́ làm ǵ tôi cũng phải tính, thậm chí là tính chi li. Có điều, trời cho tôi sự nhạy bén nên mọi cái tôi quyết nhanh lắm.

Nghe nói ông đă tính mua Romario?

- Tính rồi và đă làm việc xong hết rồi, chỉ c̣n ngồi lại kư với nhau thôi. Giá cũng không cao lắm. Nói thật, chỉ một cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 94 Romario đá V-League thôi là cái giải chuyên nghiệp của ḿnh nổi đ́nh nổi đám liền. Lời ở chỗ ấy đấy, và tiền lại đẻ ra tiền.

Ông làm bóng đá theo kiểu thích th́ làm chứ chẳng cần phải tham khảo các quan chức VFF?

- Trước đây, tôi hay bàn với các vị ấy lắm nhưng dần dần, tôi thấy ḿnh có thiện ư, ḿnh bàn mà họ không thiết tha th́ có bàn mấy cũng bằng thừa. Đấy là lư do sau này tôi cứ làm theo cách riêng của ḿnh. Tôi c̣n nhớ, trước ngày được mời làm Trưởng đoàn BĐVN, tôi từng ngồi với những nhà làm kinh tế ở Liên đoàn và đưa ra những con tính theo cái cách suy nghĩ của ḿnh. Tôi từng nói: “LĐBĐVN nắm trong tay tài sản vô giá là đội tuyển quốc gia mà bao giờ các anh cũng than thiếu tiền là sao?”.



Tôi từng sang Thái Lan xem đội tuyển nước họ thi đấu với CLB Real Madrid, giá vé cả trăm đô la trở lên mà khán giả vẫn đông nghẹt. Từ đó, tôi nảy sinh câu hỏi: “Người Thái làm được sao ḿnh làm không được?”. Bây giờ, nếu giao việc ấy cho tôi, tôi cam đoan chỉ cần thêm 2 người giúp việc nữa là chúng tôi tổ chức được như người Thái hoặc hơn nữa cho mà xem. Trả cho một CLB danh tiếng thế giới chỉ từ 1-1,5 triệu USD người ta thấy nhiều, nhưng thực chất tôi sẽ thu lại gấp 5 lần thế. Bài tính dễ lắm: Khán đài sân Mỹ Đ́nh 40.000 chỗ là hốt bao nhiêu tiền rồi. Đấy là chưa kể ḿnh sẽ tận thu từ các dịch vụ khác ăn theo bóng đá nữa…

Một câu hỏi cuối nhé! Bảy năm sau, lứa cầu thủ đầu tiên ra trường mọi người có được thấy lại “gă thợ rừng” đeo cà-vạt?

-Nghe hỏi thôi mà tôi đă thấy ngứa ngáy cái cổ lắm rồi. Nói thật, tại tôi bị ông Giám đốc điều hành Arsenal “triệt buộc” nên ngày động thổ mới phải đeo. Tôi quen áo sơ-mi quần jeans rồi, ai nói sao th́ nói chứ khác đi khó chịu lắm. Nhưng 7 năm nữa chắc chắn sẽ là một ngày trọng đại của Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal, ngày ra trường của lứa cầu thủ đầu tiên, ngày “đứa con tinh thần” của tôi ra đời. Nếu nó cũng quan trọng như ngày cưới th́ chắc lại phải mang cà-vạt thôi (cười).

Xin cảm ơn ông và hy vọng sẽ lại thấy Ba Đức đeo cà-vạt nhiều nhiều lần nữa.

Theo SGGP


Triết lư kinh doanh của các CEO thế giới

Nguồn: Dân Trí   

     Họ là những CEO, Chủ tịch hội đồng quản trị của các tập đoàn hùng mạnh nhất thế giới. Kinh nghiệm và sự thông thái của họ đă được khẳng định. Những lời nói của họ v́ thế luôn là những bài học rất quư giá với bất kỳ ai muốn tạo dựng một sự nghiệp lớn.

“Chúng ta liên tục đối mặt với những cơ hội lớn được ngụy trang một cách khéo léo trong lớp vỏ những vấn đề không thể giải quyết được”, Lee Iacocca, CEO Tập đoàn Chrysler đă nói như vậy.

     Sau khi được nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT của tập đoàn sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới Ford Motor vào năm 1978, Lee Iacocca quyết định gia nhập tập đoàn Chrysler với vai tṛ CEO cho tới năm 1992. Ông rất tin tưởng vào lợi ích của việc truyền cảm hứng cho nhân viên. Câu nói này khích lệ chúng ta coi vấn đề là cơ hội.
Không có ǵ là không thể vượt qua được nếu bạn nh́n nhận nó một cách sáng tạo và tích cực. Hăy chấp nhận thách thức và mạnh mẽ vượt lên phía trước.

     C̣n Henry Ford, Nhà sáng lập tập đoàn Ford Motor những năm 1903-1945 th́ nổi tiếng với câu nói:
"Thị trường không bao giờ bị băo ḥa với một sản phẩm tốt, nhưng nó sẽ bị băo ḥa rất nhanh với một sản phẩm tồi”.

     Trong câu nói này, nhà thiết kế kiểu mẫu xe ôtô mang tính cách mạng T Ford của năm 1908 cho chúng ta thấy rằng các sản phẩm chất lượng sẽ luôn tạo được sức mạnh lâu bền trước những sản phẩm “ḿ ăn liền”. Trong bất kỳ lĩnh vực sản xuất nào, sẽ luôn có ít “những sản phẩm tốt” và sự phát triển của những mặt hàng nhái được sản xuất hàng loạt. Ông Ford thúc giục chúng ta cần chắc chắn rằng những ǵ chúng ta đưa tới người tiêu dùng phải có chất lượng cao để có thể đánh bật mọi sự cạnh tranh.

“Giá cả là cái bạn chi ra. Giá trị là cái bạn nhận về”, câu nói nổi tiếng của tỷ phú Warren Buffett - Chủ tịch kiêm CEO công ty Berkshire Hathaway (Thuộc tốp 500 công ty hàng đầu ở Mỹ) đang được giới kinh doanh áp dụng.

     Nói theo cách của Warren Buffett th́ khách hàng sẽ nhận được những ǵ mà họ đă phải trả tiền. Dành thêm một chút vốn để tạo ra các sản phẩm chất lượng luôn luôn là một cách tiêu tiền hợp lư. Doanh nghiệp có thể đặt ra mức giá cao hơn bởi khách hàng luôn coi trọng chất lượng và giá trị. Người tiêu dùng sẽ sẵn sàng chi thêm cho một sản phẩm hoặc dịch vụ nếu họ cảm thấy rằng đồng tiền họ bỏ ra là đúng giá trị.

Jack Welch - CEO, tập đoàn General Electric những năm 1981-2001 cũng được biết đến với câu nói nổi tiếng cho triết lư kinh doanh của ḿnh:
“Một nhà quản lư luôn căng lên v́ công việc là nhà quản lư tốt nhất, bởi họ sẽ không có thời gian để can thiệp, để tham gia những cuộc tầm phào, để làm phiền người khác”

     Ở tuổi 44, Jack Welch là CEO trẻ nhất của tập đoàn General Electric. Câu nói này có ư rằng bạn cần phải luôn bận rộn và năng suất. Một nhà quản lư luôn ḍ xét người khác sẽ là lăng phí thời gian của người khác và của chính họ. Nếu bạn chịu trách nhiệm quản lư một nhóm, hăy cố gắng không quản lư ở tầm vi mô. Giao phó nhiệm vụ và trao quyền cho nhân viên của bạn được hành động và chắc chắn họ sẽ làm việc hiệu quả và năng suất hơn.

     C̣n Michael D. Eisner - Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn Disney, từ năm 1984 đến nay th́ nhấn mạnh:
“Phục hồi sau khi thất bại thường dễ dàng hơn là xây dựng sau khi thành công”. Theo ông những thay đổi và tiến bộ thường dễ nhận thấy hơn rất nhiều đối với một công ty bắt đầu sự nghiệp so với một công ty đă có tiếng tăm nhất định. Ông Eisner muốn nói rằng khi bạn tạo lập công ty từ con số 0 và mắc sai lầm, việc khôi phục lại dễ dàng hơn nhiều do tiền vốn c̣n thấp, và bạn chẳng có ǵ để mất.

     Ngược lại, sẽ là rất khó khăn đối với một công ty đă có uy tín. Sự kỳ vọng của khách hàng dành cho họ là cao hơn rất nhiều. Chẳng hạn, hành khách có thể dễ dàng tha thứ cho việc tŕ hoăn chuyến bay đối với một hăng hàng không non trẻ hơn là đối với hăng hàng không Air France hay United Airlines bởi họ sẵn sàng đưa ra những ngoại lệ và chấp nhận ở hăng vận chuyển mới một vài sự chậm trễ. 

                                         Comments của bài viết Triết lư kinh doanh của các CEO thế giới:


Thường xuyên nhảy việc kiếm được ít tiền hơn

Ảnh: corbis.

"Nhảy việc" là chiến lược khá phổ biến của nhiều bạn trẻ ngày nay, tuy nhiên, một nghiên cứu mới đă chỉ ra rằng những ai thường xuyên đổi chỗ làm th́ về tổng thể lại có thu nhập thấp hơn bạn bè làm ổn định. 

Để đánh giá ảnh hưởng của việc chuyển chỗ làm tới thu nhập của người lao động, nhà xă hội học Sylvia Fuller từ Đại học British Columbia (Canada) đă kiểm tra dữ liệu từ Cuộc khảo sát giới trẻ quốc gia năm 1979, trên gần 6.000 nhân viên trong 12 năm làm việc đầu tiên của họ.

Nghiên cứu t́m thấy những người thường xuyên chuyển việc cuối cùng lại có thu nhập thấp hơn bạn bè cùng lứa có việc làm ổn định hơn.

"30 năm qua đă chứng kiến sự xói ṃn các loại công việc dài hạn và người trẻ đang có xu hướng chuyển sang người chủ mới trong nghề của ḿnh. Tuy nhiên, nghiên cứu này đă chứng tỏ những động thái đổi nghề có thể không mang lại thu nhập cao hơn", Fuller nói.

Fuller cho biết nhảy việc có thể mang lại lương cao hơn, nhưng chủ yếu trong những năm đầu. C̣n về tổng thể, thu nhập sẽ giảm xuống khi tính biến động tăng lên.

Một lư do của việc thu nhập thấp trong nhóm người hay nhảy việc là sự thất bại của họ trong việc nắm giữ các chức vụ đáng giá, thường có được sau 5 năm gắn bó với công ty. Trong 5 năm đầu tiên của công việc, mỗi năm có chức vụ sẽ đi kèm với việc tăng khoảng 2,4% lương cho đàn ông và 2,9% cho phụ nữ. Tuy nhiên, sau 5 năm, thu nhập của phụ nữ từ chức vụ thường chững lại, và đàn ông bắt đầu suy giảm.

Fuller cũng t́m thấy những người hay nhảy chỗ làm th́ có nhiều thời gian trống việc hơn, và tỷ lệ lớn đổi việc là kết quả của sự nhàn rỗi này.

Sau cùng, đàn ông bị sa thải hoặc thôi việc thường xuyên hơn phụ nữ. Bất kể sự khác biệt về giới tính, những lư do dẫn đến đổi việc - tự xin thôi, bị đuổi hoặc đi v́ lư do gia đ́nh - đều là nguyên nhân khiến thu nhập thấp hơn do dẫn đến những khoảng thời gian trống việc.

T. An (theo Newswise)  


Muốn hạnh phúc, hăy cho người khác tiền

Ảnh: jewishmag.com.

Có nhiều tiền không hẳn đă hạnh phúc, mà phải mang tiền cho người khác mới thực sự khiến chúng ta vui vẻ.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học British Columbia, Canada, cho biết mỗi ngày cho người khác khoảng 5 USD là đủ để mang lại hiệu quả.

Nhóm đă thực hiện cuộc khảo sát trên 640 người, trong đó yêu cầu họ đánh giá về mức độ hạnh phúc nói chung, về thu nhập hằng năm và các khoản chi tiêu hằng tháng, bao gồm hóa đơn, quà tặng cho bản thân, quà cho người khác và tiền từ thiện.

Giáo sư Elizabeth Dunn, đứng đầu nghiên cứu, nói: "Chúng tôi muốn kiểm tra giả thuyết rằng việc mọi người tiêu tiền có mức độ quan trọng như thế nào so với việc họ kiếm được bao nhiêu".

Kết quả cho thấy bất kể mỗi người kiếm được bao nhiêu, th́ những ai chi nhiều tiền cho người khác đều cảm thấy hạnh phúc, trong khi những người chỉ tiêu tiền cho ḿnh th́ không có cảm giác như vậy.

Tiếp đến, nhóm cũng đánh giá mức độ hài ḷng của 16 nhân viên tại một công ty ở Boston, trước và sau khi họ nhận được một khoản chia lợi nhuận, ở mức từ 3.000 USD đến 8.000 USD.

Kết quả là những ai chia một khoản tiền thưởng của ḿnh cho người khác, hoặc làm từ thiện, th́ cảm thấy vui vẻ hơn những ai chỉ dành tiền cho các khoản chi tiêu của riêng ḿnh.

Trong một thử nghiệm khác, các nhà nghiên cứu cho 46 người 5 USD hoặc 20 USD, yêu cầu họ phải tiêu số tiền đó cho đến 5 giờ chiều. Một nửa những người tham gia được chỉ định tiêu cho chính ḿnh, nửa c̣n lại dành tiền cho người khác.

Những ai cho người khác tiền đều cảm thấy hạnh phúc hơn đến cuối ngày so với những người chi tiền cho ḿnh, bất kể là họ có số tiền bao nhiêu.

"Nghiên cứu đă chứng tỏ rằng việc mọi người tiêu tiền cũng quan trọng trong việc mang lại hạnh phúc không kém so với họ kiếm được bao nhiêu", Dunn nói. "Và việc cho người khác tiền dường như c̣n mang lại hạnh phúc nhiều hơn là chỉ dành cho chính ḿnh".

Nhà tâm lư học George Fieldman tại Đại học Buckinghamshire, Anh, nhận định: "Việc cho tiền đi khiến bạn thoải mái là bởi người khác sẽ nh́n bạn như một nhà hảo tâm. Ngoài ra khi bạn cho tiền, th́ người khác cũng sẽ ít tấn công bạn hơn và đối xử với bạn tốt hơn".

M.T. (theo BBC)


Tiếng cười khiến người ta dễ bỏ tiền hơn

Ảnh: mindbodynsoul.

Tiếng cười không chỉ làm bạn sảng khoái mà c̣n khiến bạn trở nên hợp tác và vị tha hơn với người lạ mặt. Nhờ đó, bạn dễ dàng rút ví bỏ tiền cho người khác.

Tiếng cười là một hành vi chung trên toàn cầu của con người. Trước đó người ta đă chứng minh tiếng cười hoạt động như một chất bôi trơn, tăng cường sự kết dính trong các nhóm. Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đă kiểm tra xem liệu sự gần gũi này có thúc đẩy hành vi vị tha ở con người.

Những người tham gia được xem một đoạn phim hài và phim nghiêm túc, và sau đó họ chơi một tṛ chơi với những người lạ mặt để xem tiếng cười ảnh hưởng thế nào tới sự cân bằng giữa lợi ích cá nhân và lợi ích tập thể trong tṛ chơi.

Mỗi người được cho một lượng tiền nhỏ (khoảng 5 USD) và có thể đầu tư vào quỹ riêng hoặc quỹ tập thể. Họ sẽ được lấy lại bao nhiêu tuỳ ư từ quỹ riêng, trong khi những ǵ đóng vào quỹ chung sẽ được nhân đôi và chia đều cho mọi người trong nhóm, bất kể họ đă đóng bao nhiêu.

Các nhà nghiên cứu t́m thấy tiếng cười khiến những người lạ mặt dễ đầu tư vào quỹ chung hơn, như vậy gia tăng tính vị tha của mọi người.

"Nghiên cứu này sẽ có tác dụng cho các tổ chức từ thiện muốn kêu gọi mọi người quyên góp nhiều hơn", tác giả nghiên cứu Mark van Vugt tại Đại học Kent, Mỹ, nói.

Từ lâu tiếng cười đă có một vai tṛ tiến hoá nhằm tăng cường t́nh đoàn kết trong các nhóm, giúp tổ tiên sơ khai của chúng ta hợp tác với nhau để đối phó với môi trường khắc nghiệt.

M.T. (theo Livescience)


7 “chiêu” để tăng tốc laptop (24/3/2008)

 (Dân trí) - Không ǵ chán bằng phải làm việc trên chiếc laptop cũ kỹ, chậm hơn rùa. Sáng sáng làm việc mà khởi động 2 phút vẫn chưa “Ok”, check mail th́ mất hơn 1 phút. Hăy thực hiện theo 7 cách sau đây để “hồi sức” cho chiếc máy tính xách tay lỗi thời của ḿnh.

Bài viết sau đây sẽ thực hiện 7 “chiêu” khác nhau để tăng tốc cho 2 máy tính “đời cụ”, chạy hệ điều hành Windows Vista và Windows XP.

Tăng thêm RAM

Có thể nói nâng cấp RAM là một cách rất hiệu quả giúp tăng tốc máy tính. Bạn nên update cho laptop của ḿnh bộ RAM 1GB (Windows XP) và 2GB (Windows Vista). Bạn nên biết rằng tăng thêm RAM giống như là cho laptop “uống sâm”, giúp máy tính chạy nhanh trông thấy và bạn cũng có thể sử dụng nhiều chương tŕnh hơn cùng lúc .

Thực tế, tăng RAM cho hệ thống không giúp laptop chạy nhanh hơn như chúng ta nghĩ (chỉ nhanh hơn 1 giây trong Windows XP và 2 giây trong Vista ), nhưng nó lại cải thiện toàn bộ hoạt động của laptop. Laptop sử dụng RAM 1GB khởi động iTunes chỉ trong 29 giây. Sau khi tăng thêm một thanh RAM tương đương thế th́ hệ thống mở gian nhạc iTunes trong 17 giây.

Với RAM 2GB, chúng ta có thể chạy được 3 chương tŕnh chat, Google Earth, World in Conflict, iTunes, WeatherBug, và 3 cửa sổ tŕnh duyệt Internet Explorer. Đến khi chạy thêm một chương tŕnh video Windows Media Player nữa th́ laptop quá tải, video bị giật h́nh.

Trong khi đó, laptop cài RAM 1GB rất khó khăn trong việc tải 2 chương tŕnh chat, WeatherBug, và Google Earth

Sự khác biệt c̣n rơ ràng hơn khi thực hiện chức năng nén file: zip folder 385MB. Với RAM 1GB th́ laptop thực hiện mất 1 tiếng 44 phút, c̣n RAM 2GB th́ 1 tiếng 10 phút.

Chống phân mảnh ổ cứng

Chống phân mảnh (defrag) ổ cứng sẽ giúp hệ thống vận hành nhanh hơn v́ khi máy tính của bạn chứa nhiều file trên ổ cứng, sẽ h́nh thành những khoảng trống trên đó. Sau một thời gian sử dụng, dữ liệu trên ổ cứng sẽ bị sắp xếp lẫn lộn và ổ cứng phải mất thời gian nhiều hơn để truy xuất hoặc t́m ra chúng.

Defragging ổ cứng sẽ đặt sắp xếp lại dữ liệu chứa trên ổ cứng, khiến cho ổ cứng tốn ít thời gian hơn để truy xuất vào các dữ liệu, bạn có thể thực hiện chức năng này bằng cách sau:

Thực hiện: Start, Programs à Accessories à System Tools à Disk Defragmenter. Nhấn nút Defragment và một lúc để máy tính thực hiện nhiệm vụ.

Thực tế, kiểm tra với máy tính dùng Windows XP, chúng tôi thấy laptop khởi động nhanh hơn 35 giây, trong Windows Vista th́ nhanh hơn 5 giây. Việc truy xuất các chương tŕnh cũng nhanh hơn.

Gỡ bỏ những chương tŕnh Crapware

Người dùng máy tính rất hay cài đặt phần mềm dùng thử miễn phí trong khi chúng không thật sự cần thiết, và những chương tŕnh này lại tự động chạy mỗi khi máy tính khởi động. Nhiều ứng dụng chạy cùng lúc trước khi máy khởi động được sẽ khiến laptop chạy càng chậm hơn.

Thực hiện gỡ: Vào Start à run à gơ msconfig. Tại mục Services, bạn bỏ đi những chương tŕnh không cần thiết khi khởi động.

Phần mềm miễn phí PC Decrapifier (www.pcdecrapifier.com) sẽ giúp chúng ta phát hiện và gỡ bỏ những chương tŕnh nào không cần thiết khi khởi động.

Dùng phần mềm tối ưu hệ thống

Bạn nên cài phần mềm iolo System Mechanic 7 để nó giúp bạn pḥng từ xa những rắc rối có thể gặp phải mà bạn không biết trước được. Chương tŕnh có thể giúp máy tính không cần t́m kiếm những ứng dụng không tồn tại hoặc cài đặt không đúng. Ngoài ra, System Mechanic 7 c̣n t́m kiếm và sửa những lỗi sai trong hệ thống registry, làm cho máy tính gặp sự cố.

Vô hiệu hóa Chỉ mục search

Tắt chức năng search indexing sẽ giúp máy tính không phải chỉ mục vị trí của từng file, làm cho hệ thống chạy chậm hơn. Tất nhiên, cách này chỉ áp dụng nếu bạn là người sắp sếp dữ liệu của ḿnh một cách khoa học, có hệ thống, biết được các file của ḿnh nằm ở đâu.

Thực hiện: Trong XP vfa Vista , đều click phải chuột vào ổ đĩa cần thực hiện à Properties à General à và bỏ chọn trong tab “Allow Indexing Service to index this disk for fast file searching.”

Thực tế việc tắt  chức năng chỉ mục t́m kiếm này đă giúp máy tính load nhanh hơn nhiều.

“Diệt” spyware

Phần mềm gián điệp (spyware) ẩn nấp trong máy tính và ghi nhận thói quen sử dụng máy tính hàng ngày c ủa bạn và gửi thông tin về cho tin tặc muốn thực hiện mưu đồ đen tối. Tệ hơn nữa, spyware ngốn rất nhiều tài nguyên hệ thống. Phần mềm diệt spyware miễn phí Spybot Search & Destroy (www.safer-networking.org/en) có thể loại bỏ những chương tŕnh ẩn nấp này. Bạn nên chạy Spybot thường xuyên để ngăn chặn kịp thời những rắc rối có thể xảy ra.

Dừng những dịch vụ nền (background) không cần thiết

Có rất nhiều ứng dụng trong laptop hay là PC chạy trên nền sau, như là in một tài liệu hoặc tải xuống một tệp tin. Tường lửa và các ứng dụng diệt virus là những “thành phần” tiêu biểu nhất.

Mặc dù những ứng dụng này rất có ích và đôi khi c̣n rất quan trọng nhưng vẫn có nhiều chương tŕnh được xem như là rất “xa xỉ”, chiếm nhiều thời gian thực hiện. Do đó, gỡ bỏ những ứng dụng không thật sự cần thiết có thể giúp bạn tăng hiệu suất cho laptop.

Thực hiện: Mở Start à Run à gơ “services.msc”. Một list các dịch vụ sẽ xuất hiện, bạn sẽ biết cái ǵ không cần thiết. Gỡ bỏ bằng cách phải chuột vào đó à Properties à thay đổi chế độ “manual” hoặc “disabled”.

Bỏ những dịch vụ không cần thiết này, như download tự động, laptop chạy nhanh hơn rất nhiều.

T.Vũ (dantri.com.vn)

Theo Laptopmag


10 lư do ngăn cản bạn làm giàu (29/04/2008)

Hẳn bạn vẫn nghĩ lư do duy nhất khiến bạn không trở thành tỉ phú v́ bạn… không kiếm được nhiều tiền. Thật buồn cười, nhưng thực tế, đối với hầu hết mọi người, thu nhập không phải là lư do chính quyết định họ có trở thành tỉ phú hay không.

Cách sử dụng đồng tiền trong cuộc sống hằng ngày mới là nguyên nhân chính. Và có đến 10 lư do ngăn cản con đường làm giàu của bạn đấy!

 

Quá quan tâm đến suy nghĩ của hàng xóm

Nhà hàng xóm mới sắm cái ti vi LCD vài chục triệu, thế là bạn cũng lùng sục bàn với chồng, nhất định cuối tuần phải rước cái LCD về đặt ở pḥng khách? Sai lầm. Nếu bạn đang cạnh tranh với họ xem ai nhiều của cải hơn, bạn đang phí tiền mua những thứ xa xỉ thay v́ nên tích trữ và tự làm giàu cho chính ḿnh.

Không đủ kiên nhẫn

Hăy cảnh giác với những chiếc thẻ tín dụng. Chúng ra đời giúp bạn chi tiêu nhiều hơn số tiền thực có. Nhưng nếu bạn dùng thẻ tín dụng chỉ v́ không thể chờ đến khi đủ tiền mua sắm, bạn đang làm giàu cho người khác và tự “chôn” ḿnh dưới hố nợ.

Những thói quen xấu

Shopping, ăn tiêu xa xỉ, hút thuốc, uống rượu, mê đánh bạc... là những thói quen xấu làm thâm thủng ngân sách. Mức độ “tàn phá” của những thói quen tai hại này luôn vượt xa chi phí trước mắt. Như hút thuốc chẳng hạn, một điếu thuốc ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ của bạn và kéo theo là sự sụt giảm khả năng kiếm tiền. Hay như “căn bệnh” nghiền shopping của giới chị em, chất một đống đồ trong tủ cho thoả cơn nghiền, không những làm hao ngân sách mà c̣n tốn thời gian cho những kế hoạch và mục tiêu làm giàu của bạn.

Không có mục tiêu sống

Nếu không có mục tiêu làm giàu, bạn sẽ không có cơ hội làm giàu. Làm giàu không đơn giản là chỉ suy nghĩ hoặc nói to: “Tôi muốn thành tỉ phú”. Bạn nên dành chút thời gian để lên kế hoạch đầu tư hằng năm cũng như phương hướng thực hiện những dự tính của ḿnh.

“Thống kê cho thấy nguy cơ bị sét đánh cao gấp nhiều lần cơ hội trúng số. Tham vọng làm giàu nhanh chóng có thể đẩy bạn vào t́nh huống ngược lại!”

Chưa chuẩn bị tốt

Những chuyện tồi tệ có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Nếu chưa chuẩn bị cho những t́nh huống xấu nhất bằng cách mua bảo hiểm thích hợp, sự giàu có bạn dày công xây dựng có thể đội nón ra đi.

Quá nóng vội

Sự giàu có không từ trên trời rơi xuống. Đừng nghĩ rằng trúng số là điều dễ xảy ra! Thống kê cho thấy nguy cơ bị sét đánh cao gấp nhiều lần cơ hội trúng số. Tham vọng làm giàu nhanh chóng có thể đẩy bạn vào t́nh huống ngược lại!

Dựa dẫm người khác

Không ít người cho rằng ḿnh ít kiến thức về đầu tư nên luôn nghe theo chỉ dẫn của người khác. Đó là một sai lầm nghiêm trọng. Ai cũng muốn kiếm thật nhiều tiền và kế hoạch họ vạch ra cho bạn có thể mang lợi cho họ nhiều hơn. Bạn có thể tham khảo những lời khuyên, những ư tưởng mới nhưng hăy là người quyết định cuối cùng việc đầu tư của chính ḿnh!

Đứng núi này trông núi nọ

Nghe người khác kể chuyện họ đầu tư kiếm được nhiều tiền, bạn lập tức lao theo. Nên nhớ rằng họ đầu tư thành công v́ họ hiểu rơ lĩnh vực ấy và biết cách đầu tư hiệu quả. Quăng tiền vào những nơi mà chính bạn không hiểu làm thế nào để kiếm tiền th́ cũng như quăng tiền ra cửa sổ.

Luôn e sợ

Bạn sợ rủi ro nên khư khư giữ tiền trong ngân hàng. Nhưng đừng quên rằng đồng tiền mất giá từng ngày, lạm phát chỉ có tăng chứ không bao giờ giảm. Sợ mất tiền có thể khiến bạn nghèo đi trông thấy.

Bỏ lơ tài chính

Một sai lầm rất phổ biến là tự cho ḿnh đă kiếm đủ và tài chính sẽ tự sinh sôi. Làm giàu phải được vạch kế hoạch cụ thể và không xảy ra một cách thần kỳ với bất cứ ai.

Theo Sài G̣n tiếp thị